Việt Nam ngày này có vô cùng nhiều các công ty, đơn vị thiết kế, cung cấp dịch vụ phong phú cùng các chương trình hấp dẫn. Tuy nhiên vì vậy mà những cá nhân kinh doanh, doanh nghiệp mới, doanh nghiệp start-up, muốn xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp luôn quay cuồng trong việc lựa chọn đơn vị thiết kế phù hợp nhất và tạo nên các thiết kế hiệu quả cao. Họ bị bủa vây bởi vô vàn những câu hỏi: Tìm đơn vị thiết kế ở đâu? Một thương hiệu cần những gì? Đâu là cái cần phải thiết kế đầu tiên? Giá cả thế nào là hợp lý? Đơn vị này có những điểm mạnh, điểm yếu gì?… Vì vậy DS-O quyết định sẽ dành ra chuyên mục DS-O FAQ để giúp các doanh nghiệp có thể đưa ra lựa chọn sáng suốt nhất.

Hãy đón đọc vào thứ 3, thứ 4 và thứ 6 hàng tuần nhé!


Thiết kế là gì?

Gõ từ khóa “thiết kế là gì” trên thanh công cụ của Google sẽ cho ra tới hàng triệu kết quả, chính là hàng triệu định nghĩa đã được viết, được tổng hợp, được dịch. Mỗi định nghĩa về thiết kế đều có ưu, nhược điểm riêng. Vì vậy chúng tôi xin tổng hợp lại từ một số trang web, sách để đưa ra một định nghĩa tương đối đầy đủ về thiết kế, mang đến cho người đọc có hình dung cụ thể về thiết kế, và có thể phân biệt được giữa thiết kế và những lĩnh vực khác. “Thiết kế là có mục đích, có chủ ý, và có nội dung.” (theo designs.vn)

Mục đích là lý do người thiết kế (designer) sáng tạo nên thiết kế và chính mục đích ấy là lời giải thích về ý nghĩa và vai trò của thiết kế. Nếu chỉ đơn thuần tạo nên một tác phẩm vì mong muốn tạo nên cái đẹp, thì đó là nghệ thuật, không phải thiết kế. Mỗi thiết kế đều được tạo nên từ chủ ý của designer, đó là yếu tố cụ thể hơn và nhỏ hơn mục đích: màu sắc, cấu trúc, typography, kích thước, v.v… Và chính những chi tiết nhỏ này ghép lại tạo nên một thiết kế hoàn chỉnh. Thiết kế luôn cần phải có nội dung. Nội dung chính là khuôn khổ designer trình bày ý tưởng, thể hiện qua thiết kế. Mỗi một nội dung khác nhau sẽ dẫn tới một thiết kế hoàn toàn khác biệt.


Tại sao cần đến thiết kế?

Thiết kế đóng vai trò quan trọng trong quá trình thành công của các công ty, doanh nghiệp bởi người tiêu dùng luôn luôn chú trọng tính thẩm mỹ. Thiết kế mang đến ấn tượng đầu tiên của thương hiệu tới khách hàng và thu hút sự chú ý của họ. Khi đã chú ý, họ sẽ có nhiều quan tâm hơn tới thương hiệu có thiết kế bắt mắt ấy. Ông Steve Gustavson, giám đốc sáng tạo của Adobe, cho biết có hơn 50% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết thiết kế là một trong những yếu tố quan trọng đưa họ tới thành công.

Thiết kế kể ra một câu chuyện về thương hiệu. Bộ Nhận diện thương hiệu ấn chứa giá trị và thông điệp của thương hiệu, choàng lên lớp áo thích hợp để khách hàng có cái nhìn ban đầu về thương hiệu. Chẳng hạn khi nhìn vào logo, người tiêu dùng sẽ có cảm nhận rằng thương hiệu này bình dân hay cao cấp, hướng tới khách hàng trẻ tuổi hay trung niên và nhiều điều khác. Những ấn phẩm truyền thông như poster, banner,… tăng độ nhận diện cho các chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Thiết kế không chỉ làm nổi bật nội dung và thông điệp cần truyền tải, mà đôi khi chính những thiết kế lại “kết nối tâm hồn” với người tiêu dùng. Những bức ảnh chân thực và đẹp mắt có khả năng tạo đồng cảm bất ngờ đấy.

Vì vậy thiết kế đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

hello@ds-o.vn

+84 9 3200 3889

50 Hang Bai, Hoan Kiem, Ha Noi

Newsletter: